หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Dortmund tiễn Real rời cúp châu Âu

Dù giành chiến thắng 2-0 ở trận lượt về bán kết hôm qua, thầy trò HLV Mourinho vẫn phải ngậm ngùi nhận thua và rời khỏi cuộc tranh giành cúp châu Âu.
Real đã phải làm tất cả để giành chiến thắng trong trận lượt về gặp Dortmund nhưng 2 bàn thắng không thể giúp thầy trò HLV Mourinho vớt vát lại chút danh dự mà nhận thua 4-3, nhường suất tranh ngôi vô địch Champions League cho cái tên xứng đáng hơn – Dortmund.
Real nhận sức ép quá lớn và không còn là chính mình.
Real nhận sức ép quá lớn và không còn là chính mình.
Sau trận thua ê chề 1-4 trước đối thủ Đức tuần trước, Real đứng trước nguy cơ bị loại sớm khỏi vòng và trận đấu với Dortmund sẽ là quyết định. Dù tung đội hình mạnh nhất nhưng chỉ có thể đem lại chiến thắng 2-0 không thay đổi cục diện tình thế lại có phần may mắn và vất vả.
So với lần chạm trán ở Westfallen tuần trước, Mourinho đã có những điều chỉnh rất hợp lý vừa để cải thiện sức mạnh nơi hàng thủ, vừa tăng cường khả năng tấn công do tình thế đòi hỏi Real cần phải ghi thật nhiều bàn thắng. Essien trở lại trấn giữ cánh phải, để Ramos vào giữa, thay Pepe đá cặp trung vệ với Varane. Ở giữa sân, Khedira có thiên hướng phòng ngự được hy sinh để lấy chỗ cho Modric, trong khi Di Maria trở lại chơi ở vị trí hộ công lệch trái. Tuy nhiên, như đã nói, sức ép tâm lý đè nặng lên các cầu thủ khiến hiệu quả của những điều chỉnh này chỉ dừng lại ở mức Real kiểm soát tốt thế trận và tạo ra các cơ hội.
Dàn sao dưới sự chỉ huy của Mourinho đã bắt nhịp tốt hơn và có 3 cơ hội ngon trong 15 phút đầu tiên. Tuy nhiên sang hiệp hai, đến lượt họ lạnh gáy vì một loạt pha sơ sẩy. Nếu Chân sút Dortmund không mất bàn thua đáng tiếc khi bóng chạm xà ngang, sút trúng người Essien hay cú sút kém hiểm hóc của Gundogan thì rất Real còn phải chịu thêm thất bại bẽ bàng nữa ngay trên sân nhà. Mãi tới cuối trận, khi phòng thủ Dortmund ít nhiều mất tập trung thì Real mới có thể ghi 2 bàn thắng nhờ công của Benzema và Sergio Ramos.
Thua chung cuộc 3-4, mùa thứ ba liên tiếp Real bị loại ngay ở bán kết Champions League. Thất bại lần này rất có thể sẽ đặt dấu chấm hết cho kỷ nguyên Mourinho ở Bernabeu, bởi vô địch Champions League chính là mục tiêu lớn nhất mà nhà cầm quân này hướng đến ở Real Madrid.
Hàng phòng ngự Dortmund chơi rất tốt.
Hàng phòng ngự Dortmund chơi rất tốt.
Mourinho đã cùng đội bóng gục ngã trước Barca trong năm đầu tiên, dừng bước vì Bayern ở năm thứ hai. Và sau thất bại Dortmund năm nay, vị HLV nổi tiếng vì quan điểm làm bóng đá thời vụ (không gắn bó với đội bóng nào quá ba năm) này có lẽ sẽ tìm đến một bến đỗ khác để bắt đầu một cuộc phiêu lưu mới. Real có thể cũng chẳng đủ kiên nhẫn để giữ Mourinho ở lại thêm một năm nữa, nhất là sau khi đội bóng đã thất bại ở hai mặt trận chính mùa này, gồm La Liga và Champions League.
Hai bàn thắng danh dự cho Real.
Hai bàn thắng danh dự cho Real.
Sau khi tiễn Real, Dortmund đang có tâm trạng không thể nào tốt hơn, phơi phới hướng đến trận chung kết Champions League thứ 2 trong lịch sử của mình. Mùa giải 1996-1997 là lần đầu tiên mà Dortmund được chơi ở trận cầu danh giá này. Và những cái tên dày dạn kinh nghiệm như Sammer, Reuter, Riedle, Moeller, Kohler, Klos… cùng HLV Ottmar Hiztfeld đã đánh bại oanh liệt Juventus 3-1 để lên ngôi.
Phải mất 16 năm để trở lại sân chơi danh giá này, Dortmund mang một diện mạo trẻ trung hơn với những cái tên trẻ Reus, Lewandowski, Hummels, Gundogan… cùng người chèo lái là HLV Juergen Klopp. Dortmund đang tái hiện lại con đường vinh quang của 16 năm trước, và chiếc cup vô địch giải bóng đá châu Âu cấp CLB chỉ còn cách đội bóng này rất ít.
Liệu lịch sử có lặp lại, thầy trò HLV Klopp có thể một lần nữa nâng cao chiếc Cup vô địch? Trận cầu vô địch trên sân Wembley ngày 25/5 sẽ sớm trả lời. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น